โลกเปลี่ยน ไทยต้องปรับ ทางเลือกใหม่ของการเมืองไทย ก้าวข้ามความขัดแย้ง สานพลังประชาราษฎร์ ร่วมสร้างชาติให้ยั่งยืน

วัน: 24 สิงหาคม 2024

พปชร. เตือนเพื่อไทย เอาชื่อคนอื่นนั่ง รมต.โควตาพรรคไม่ได้ ย้ำส่ง 4 คนเดิม

พปชร. เตือนเพื่อไทย เอาชื่อคนอื่นนั่ง รมต.โควตาพรรคไม่ได้ ย้ำส่ง 4 คนเดิม

,

โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ย้ำ ส่ง 4 ชื่อ รมต.เดิม “พัชรวาท-ธรรมนัส-อรรถกร-สันติ” ตั้งแต่ 20 ส.ค. แล้ว เผย ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติ หากไม่ผ่าน “บิ๊กป้อม” เสนอชื่อเองได้เลย เตือนเพื่อไทย เอาคนอื่นเข้ามาเสียบแทนโควตาพรรคไม่ได้

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรค เปิดเผยภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ว่า ที่ประชุมเมื่อเวลา 11:30 น. ที่ผ่านมา มีกรรมการบริหารพรรคประชุมทั้งหมด 12 คน จากทั้งหมด 19 คน เป็นการประชุมเกินกึ่งหนึ่ง ถือว่าวันนี้ครบองค์ประชุม

พรรคพลังประชารัฐยืนยันเข้าร่วมรัฐบาล และมีการส่งรายชื่อรัฐมนตรีไปแล้วตั้งแต่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอบุคคลทั้งหมด 4 คน ผ่านไปยัง นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

และวันนี้ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคมีมติยืนยันรายชื่อบุคคลทั้ง 4 คน ประกอบด้วย พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

พลตำรวจโทปิยะ ระบุว่า หากมีบุคคลตามรายชื่อดังกล่าวท่านหนึ่งท่านใดขาดคุณสมบัติ หรือมีความไม่เหมาะสม พรรคเพื่อไทยต้องแจ้งกลับมาทางพรรคพลังประชารัฐเพื่อทราบ โดยที่ประชุมกรรมการบริหารพรรควันนี้ ได้มอบอำนาจให้หัวหน้าพรรคเป็นผู้พิจารณาคนอื่นที่มีความเหมาะสมเพื่อเป็นรัฐมนตรีและเสนอรายชื่อต่อไปตามความเหมาะสม หรือหากจะนำมาเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคอีกครั้งก็ได้

เบื้องต้น มีการประสานงานกับพรรคเพื่อไทยเป็นระยะ ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าจะมีการปรับเปลี่ยนรายชื่อ และยังไม่มีการติดต่อกลับมาอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ พลตำรวจโทปิยะ ย้ำว่า ในที่ประชุมวันนี้ พูดคุยกันถึงเรื่องหลักการและวิธีการ ไม่ได้พูดถึงประเด็นการครอบงำพรรคแต่อย่างใด

จากนั้น พล.ต.ท.ปิยะ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงรายชื่อรัฐมนตรีที่พรรคพลังประชารัฐเสนอไปว่า รายชื่อรัฐมนตรีแต่ละพรรคก็มีมติและความเห็นของแต่ละพรรค แต่หากพรรคใดมัวแต่ฟังเสียงเล็กเสียงน้อย เสียงทุ้มอะไรพวกนี้ ก็จะไขว้เขว ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นหลักเกณฑ์มาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ที่มีการเมืองมา ควรคุยกันและให้เกียรติการร่วมรัฐบาลซึ่งกันและกัน

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวต่อว่า พรรคพลังประชารัฐยืนยันว่า รายชื่อรัฐมนตรีที่เราส่งไปได้ผ่านการพิจารณาของกรรมการบริหารพรรค แต่หากพรรคเพื่อไทยจะนำคนอื่นมาใช้ในโควตาของพรรคพลังประชารัฐ ถือว่าไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์

เมื่อถามว่า กังวลถึงคุณสมบัติของรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐที่อาจเข้าข่ายผิดมาตรฐานจริยธรรมหรือไม่ พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า เรื่องนี้เราเข้าใจหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรี เพราะตามหลักการ หากเสนอบุคคลที่คุณสมบัติไม่ครบถ้วน หรือไม่เหมาะสม ก็อาจจะมีผลกระทบ ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยมีความไม่สบายใจตรงนี้ จึงแจ้งกลับมายังหัวหน้าพรรค ซึ่งทางพรรคยินดีที่จะเปลี่ยนเป็นคนที่เหมาะสม เพราะพรรคพลังประชารัฐมีบุคคลที่เหมาะสมและพร้อมเป็นรัฐมนตรีอยู่หลายคน ไม่ต้องห่วง

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร จะลาออกจากหัวหน้าพรรค พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า ไม่มี หัวหน้าพรรคอยู่กับพวกเราตลอด หากเราไม่ทิ้งท่าน ท่านก็ไม่ทิ้งพวกเรา

ที่มา: เว็บไซต์ https://www.thairath.co.th/
วันที่: 24 สิงหาคม 2567