โลกเปลี่ยน ไทยต้องปรับ ทางเลือกใหม่ของการเมืองไทย ก้าวข้ามความขัดแย้ง สานพลังประชาราษฎร์ ร่วมสร้างชาติให้ยั่งยืน

“สส.รัชนี”ขอ ”รมว.ธรรมนัส“เร่งรัดงบก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 2 จุดใน จ.ร้อยเอ็ด เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝน และขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง

“สส.รัชนี”ขอ ”รมว.ธรรมนัส“เร่งรัดงบก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 2 จุดใน จ.ร้อยเอ็ด เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝน และขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง

นางรัชนี พลซื่อ สส.ร้อยเอ็ด เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวหาในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝน และขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง
โดยในพื้นที่เขตเลือกตั้งของตน มีลำน้ำสายหลักที่ไหลผ่านคือ ลำน้ำยัง และลำห้วยแดง ซึ่งลำน้ำยังนั้นมีต้นกำเนิดจากเทือกเขาภูพานน้อย จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งในฤดูฝน จะมีน้ำจำนวนเยอะมาก ทำให้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือน และไร่นาสวนของเกษตรกรได้รับความเสียหายมากเป็นประจำทุกปี

นางรัชนี กล่าวต่อว่า แต่หลังการเก็บเกี่ยว และช่วงฤดูแล้ง พี่น้องประชาชนและเกษตรกร ก็มีความต้องการน้ำจากลำห้วย เพื่อปลูกข้าวโพด,มันสำปะหลัง,อ้อย,ผักสวนครัว และพืชผลต่างๆ เลี้ยงสัตว์ รวมถึงการประมง จึงมีความประสงค์ที่จะให้กรมชลประทานก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า ที่จุดวังหิน บ้านกุดแห่ ตำบลหนองใหญ่ อำเภอโนนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด และก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า จากลำห้วยแดง จุดบ้านหนองโน ตำบลชมสะอาด อำเภอ เมยวดี จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่ง 2 จุดนี้ ทางชลประทานได้สำรวจความเหมาะสมและประโยชน์ที่เกษตรกรจะได้รับ
เรียบร้อยแล้ว แต่ยังขาดงบประมาณในการดำเนินการ

“ดิฉันจึงขอหารือท่านประธาน ผ่านไปยังรัฐบาล กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีความเข้าใจ และใส่ใจปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนและเกษตรกรเป็นหลักอยู่แล้ว เพื่อให้เร่งรัดจัดสรรงบประมาณดำเนินการเป็นกรณีเร่งด่วน

ที่มา: ทีมประชาสัมพันธ์ พรรคพลังประชารัฐ
วันที่: 8 สิงหาคม 2567

" ,