โลกเปลี่ยน ไทยต้องปรับ ทางเลือกใหม่ของการเมืองไทย ก้าวข้ามความขัดแย้ง สานพลังประชาราษฎร์ ร่วมสร้างชาติให้ยั่งยืน

“สส.นเรศ”ขอบคุณ สส.ฝ่ายรัฐบาล-ค้าน ลงมติรับร่างพ.ร.บ.ลำใย มอง รัฐบาลจะได้ใช้ พ.ร.บ.ลำไย เป็นเครื่องมือบริหารจัดการผลผลิตให้มีประสิทธิภาพ

“สส.นเรศ”ขอบคุณ สส.ฝ่ายรัฐบาล-ค้าน ลงมติรับร่างพ.ร.บ.ลำใย มอง รัฐบาลจะได้ใช้ พ.ร.บ.ลำไย เป็นเครื่องมือบริหารจัดการผลผลิตให้มีประสิทธิภาพ

นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ เขต 9 พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)กล่าวว่า ตนในฐานะผู้เสนอร่างพ.ร.บ.ลำใย เข้าสู่สภาฯ และในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ได้เสียงสนับสนุนจาก สส.ทั้งพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน ลงมติเห็นชอบกับร่างพ.ร.บ.ลำใย จนผ่านวาระที่ 1 ไปแล้วนั้น ต้องถือว่าเป็นก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่ หลังความพยายามในการผลักดันเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง จนประสบความสำเร็จและเป็นหนทางที่จะสามารถเข้าไปแก้ไขปัญหาราคาลำไยตกต่ำให้กับเกษตรกรผู้ปลูกได้อย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรม

“ผมขอบคุณทุกการสนับสนุนให้ผ่านสภาฯครั้งนี้
เพื่อรัฐบาลจะได้ใช้ พ.ร.บ.ลำไยเป็นเครื่องมือทางยุทธศาสตร์ในการบริหารจัดการผลผลิตทางการเกษตรที่มีประสิทธิภาพอย่างเหมาะสม มีผลต่อผลประโยชน์ด้านการผลิต การลดต้นทุน และการเชื่อมโยงตลาดในระดับประเทศและต่างประเทศ การปฏิรูประบบเกี่ยวกับลำไย การวิจัยและพัฒนา การรักษาเสถียรภาพระดับราคาลำไย การดำเนินธุรกิจและการจัดสรรประโยชน์อย่างเป็นธรรมและยั่งยืน โดยกรรมการบริหารลำไยโดยเฉพาะ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานจะสามารถบูรณาการขับเคลื่อนลำได้อย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง“นายนเรศ กล่าว

นายนเรศ กล่าวต่อว่า ร่าง พรบ.ลำไย จะทำให้เกิดกาาบูรณาการระหว่างกระทรวง กรม ที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ การพัฒนาและแก้ปัญหาให้เกษตรกรผู้ปลูกลำไย ที่ซับซ้อนร่วมกันทุกมิติ เพราะ
ลำไยเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเกษตรกรภาคเหนือ สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรจากการส่งออกผลผลิตไปยังประเทศจีน อินโดนีเซีย อินเดียและประเทศอื่น ๆ กว่า 1.4 ล้านตัน สร้างรายได้ปีละ 23,000 ล้านบาท

ที่มา: ทีมประชาสัมพันธ์ พรรคพลังประชารัฐ
วันที่: 5 สิงหาคม 2567

" ,