โลกเปลี่ยน ไทยต้องปรับ ทางเลือกใหม่ของการเมืองไทย ก้าวข้ามความขัดแย้ง สานพลังประชาราษฎร์ ร่วมสร้างชาติให้ยั่งยืน

”พล.อ.ประวิตร”เปิดโต๊ะหารือฑูตอิราเอลกระชับความสัมพันธ์สองปท. สานความร่วมมือเพิ่มมูลค่าการค้า แรงงาน เทคโนโลยี-นวัตกรรม

”พล.อ.ประวิตร”เปิดโต๊ะหารือฑูตอิราเอลกระชับความสัมพันธ์สองปท.
สานความร่วมมือเพิ่มมูลค่าการค้า แรงงาน เทคโนโลยี-นวัตกรรม

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับนางออร์นา ซากิฟ (H.E. Ms. Orna Sagiv) เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ โดยพล.อ.ประวิตร กล่าวต้อนรับและยินดีที่ความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศราบรื่น รวมถึงความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่าง ๆ ที่มีความก้าวหน้าเป็นที่น่าพึงพอใจอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการค้า แรงงาน การพัฒนา กลาโหมและความมั่นคง

นอกจากนี้โดยได้แสดงความยินดีที่ทั้งสองประเทศจะได้มีการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 70 ปี ในปี 2567 และหวังว่าจะได้ต้อนรับการเยือนไทยของประธานาธิบดีอิสราเอลอย่างเป็นทางการในอนาคตเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและอิสราเอลให้แน่นแฟ้นใกล้ชิดยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามเอกอัครราชทูตอิสราเอลได้แสดงความยินดีที่ได้พบปะรองนายกรัฐมนตรีในวันนี้ โดยแสดงความพร้อมในการกระชับความร่วมมือในเรื่องการค้า แรงงาน เทคโนโลยี และความมั่นคง ทั้งนี้ ยังได้เน้นย้ำว่าอิสราเอลให้ความสำคัญกับไทยในฐานะประเทศที่มีบทบาทนำ และเป็นสะพานเชื่อมไปสู่ประเทศอื่นๆ ในอาเซียน และไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญของชาวอิสราเอล โดยมีชาวอิสราเอลเดินทางมาไทยเฉลี่ยปีละเกือบ 2 แสนคน สะท้อนถึงความสัมพันธ์ใกล้ชิดในระดับประชาชน ซึ่งเป็นรากฐานที่ดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

ทั้งนี้จากผลการหารือในครั้งนี้ ประสบความสำเร็จ ทางด้านเอกอัครราชทูตอิสราเอลยืนยันที่จะสานต่อความร่วมมือทุกด้าน พร้อมส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ไทยและอิสราเอลแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะสานต่อแนวทางการส่งเสริมการแลกเปลี่ยน องค์ความรู้ และการถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมระหว่างกัน เพื่อนำมาพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเกษตรและการบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะการผลิตน้ำจืดจากทะเล และความร่วมมือในด้าน startup และ SMEs ซึ่งเป็นประเด็นที่ไทยประสงค์จะเรียนรู้จากฝ่ายอิสราเอล ในขณะเดียวกันอิสราเอลประสงค์รับแรงงานภาคการก่อสร้างจากไทยเพิ่มเติมด้วย

ทั้งนี้ พลเอก ประวิตร ยังได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลอิสราเอลที่ดูแลสวัสดิภาพของแรงงานไทยภาคการเกษตรในอิสราเอล ซึ่งแรงงานไทยถือเป็นแรงงานสำคัญในภาคการเกษตรของอิสราเอล


ที่มา: ทีมประชาสัมพันธ์ พรรคพลังประชารัฐ
วันที่:
22 กันยายน 2565

" ,