โลกเปลี่ยน ไทยต้องปรับ ทางเลือกใหม่ของการเมืองไทย ก้าวข้ามความขัดแย้ง สานพลังประชาราษฎร์ ร่วมสร้างชาติให้ยั่งยืน

“พรรคพลังประชารัฐเสนอ ยกเลิกมาตรฐานอุตสาหกรรม มาตรฐาน มอก. 2333 เพื่อป้องกันมิให้เกิดโศกนาฏกรรมกลับรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ NGV ซ้ำอีก”

“พรรคพลังประชารัฐเสนอ ยกเลิกมาตรฐานอุตสาหกรรม มาตรฐาน มอก. 2333 เพื่อป้องกันมิให้เกิดโศกนาฏกรรมกลับรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ NGV ซ้ำอีก”

วันที่ 24 ตุลาคม 2567 พรรคพลังประชารัฐ นำโดย ดร. ม.ล. กรกสิวัฒน์ เกษมศรี กรรมการบริหารพรรค และนายชัยมงคล ไชบรบ รองหัวหน้าพรรค พร้อมด้วย สส. ของพรรค ได้ยื่นหนังสือด่วนต่อ นายเอกนัฐ พร้อมพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้ยกเลิก มาตรฐาน มอก. 2333 ที่ใช้ติดตั้งระบบก๊าซ NGV ทันที เพราะเปิดช่องให้ไม่ต้อง ปฏิบัติตาม มาตรฐานความปลอดภัยสากล
มาตรฐาน ECE  R110 และ ISO 15501 กำหนดว่า ถังก๊าซ NGV ต้องมีลิ้นเปิดปิดอัตโนมัติ (วาร์วไฟฟ้า) เพื่อควบคุมการรั่วของก๊าซท่อก๊าซแตก แต่มาตรฐาน มอก. 2333 ระบุว่า ผู้ติดตั้งเลือกได้ว่า จะใช้ ลิ้นเปิด-ปิดด้วยมือ หรือ ลิ้นเปิด-ปิดอัตโนมัติ  (วาร์วไฟฟ้า) ก็ได้ ดังนั้น รถโดยสารสาธารณะส่วนใหญ่จึงติดตั้งเพียงลิ้นเปิด-ปิดด้วยมือที่ถังแต่ละใบ เพราะมีราคาถูกกว่า เมื่อเกิดอุบัติจึงขาดอุปกรณ์ตัดก๊าซจากหัวถัง เพราะคงไม่มีใครสามารถเอามือไปหมุนลิ้นเปิด-ปิดด้วยมือได้ขณะเกิดเพลิงไหม้

ลิ้นเปิดปิดอัตโนมัติ (วาร์วไฟฟ้า) ประจำหัวถัง ถือเป็นอุปกรณ์จำเป็นในการป้องกันเพลิงไหม้ตามมาตรฐานยุโรป และ ISO กรณี รถบัสนักเรียนเพลาหน้าหักจนท่อก๊าซหลุด หากการติดตั้งเป็นไปตามมาตรฐานสากลแล้ว วาร์วไฟฟ้าจะตัดการจ่ายเชื้อเพลิงทันที โศกนาฏกรรมครั้งนี้ก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น

พรรคพลังประชารัฐ เห็นว่า การเรียกรถโดยสารเข้ามาตรวจสอบตามระเบียบเดิมที่มีอยู่ จะไม่บรรลุมาตรฐานความปลอดภัยสากลอย่างแน่นอน และการห้ามการมีถังก๊าซ NGV ในห้องโดยสารหรือใต้ท้องรถ ก็ต้องให้เวลาผู้ประกอบการในการแก้ไข แต่การยกเลิกมาตรฐาน มอก. 2333 พร้อมรณรงค์ให้เร่งติดตั้งลิ้นเปิดปิดอัตโนมัติ (วาร์วไฟฟ้า) ที่ถังก๊าซในรถขนส่งสาธารณะจะช่วยป้องกันปัญหาได้อย่างฉับพลัน

พรรคพลังประชารัฐตั้งข้อสังเกตุว่า ในปี 2547 รัฐบาลได้ผลักดันนโยบายการใช้ก๊าซ NGV ในยานยนต์ โดยรณรงค์ว่า ก๊าซ NGV ปลอดภัยติดไฟยากกว่าเชื้อเพลิงทุกชนิด ซึ่งเป็นสภาพในอุดมคติที่ไม่มีประกายไฟ การรณรงค์เช่นนี้ นำไปสู่ความเข้าใจที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนถึงอันตรายของก๊าซ NGV อันเป็นต้นเหตุนำไปสู่มาตรฐาน มอก. 2333 ที่หละหลวม จึงควรทำความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่ประชาชนเป็นการเร่งด่วนที่สุด

" ,