โลกเปลี่ยน ไทยต้องปรับ ทางเลือกใหม่ของการเมืองไทย ก้าวข้ามความขัดแย้ง สานพลังประชาราษฎร์ ร่วมสร้างชาติให้ยั่งยืน

วัน: 8 ตุลาคม 2024

พล.อ.ประวิตร มองเหตุน้ำท่วมหนัก เพราะรัฐบาลไม่เป็นมืออาชีพ ยกสมัยเป็นรองนายกฯน้ำมากกว่านี้ยังจัดการได้ เผยหากอยากได้คำแนะนำพร้อมช่วยเหลือ

พล.อ.ประวิตร มองเหตุน้ำท่วมหนัก เพราะรัฐบาลไม่เป็นมืออาชีพ ยกสมัยเป็นรองนายกฯน้ำมากกว่านี้ยังจัดการได้ เผยหากอยากได้คำแนะนำพร้อมช่วยเหลือ

วันที่ 8 ตุลาคม 2567.  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวในที่ประชุมกรรมการบริหารและ  สส.พรรคถึงสถานการณ์อุทกภัยในขณะนี้ว่า การบริหารจัดการน้ำถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งในอดีต ตนเคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ได้มีการวางแนวทางการบริหารจัดการไว้เป็นอย่างดีแล้ว โดยในปี 2565 ปริมาณน้ำมีมากกว่า ปี 2554 ที่มีเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพมหานคร แต่ก็สามารถจัดการได้ตามแผน จนไม่เกิดน้ำท่วมใหญ่ แต่ในปัจจุบันการเผชิญปัญหาของรัฐบาลยังไม่เป็นมืออาชีพ ถ้ารัฐบาลอยากรู้ว่าเขาทำอย่างไร ก็ควรไปศึกษาผลงานที่รัฐบาลชุดก่อนหน้านี้เคยวางรากฐานเอาไว้ และจะเห็นข้อแตกต่างของการบริหารจัดการน้ำที่เป็นระบบ ทั้งนี้ ตนพร้อมเสนอแนะและทำงานในฐานะฝ่ายค้านให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐได้มีการนำเสนอปัญหาในแต่ละพื้นที่ถึงการจัดหาแหล่งน้ำดิบคุณภาพ  เพื่อนำไปผลิตประปาหมู่บ้านที่ยังขาดแคลนน้ำในหลายพื้นที่ รวมถึงงบประมาณการซ่อมบำรุงที่ยังไม่เพียงพอในการผลิตประปาเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค รวมไปถึงการแก้ปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยที่สร้างผลกระทบในวงกว้าง ควรมีการวางระบบการบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งเรื่องนี้ พรรคพลังประชารัฐในฐานะเป็นประธานกรรมาธิการบริหารทรัพยากรน้ำจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม เพื่อวางแนวทางการนำเสนอข้อมูลและการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ที่มา: ทีมประชาสัมพันธ์ พรรคพลังประชารัฐ
วันที่: 8 ตุลาคม 2567

 “พล.ต.ท.ปิยะ”แถลงหลังประชุม พปชร.ตั้งศูนย์ประสานข้อมูลเขตเลือกตั้ง 77 จังหวัด พร้อมตั้งโรงครัวช่วยชาวเชียงใหม่ประสบภัยน้ำท่วม มอบว่าที่ สส.เชียงใหม่ ดูแลชาวบ้าน

,

 “พล.ต.ท.ปิยะ”แถลงหลังประชุม พปชร.ตั้งศูนย์ประสานข้อมูลเขตเลือกตั้ง 77 จังหวัด พร้อมตั้งโรงครัวช่วยชาวเชียงใหม่ประสบภัยน้ำท่วม มอบว่าที่ สส.เชียงใหม่ ดูแลชาวบ้าน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 8 ต.ค.ที่พรรคพลังประขารัฐ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค ที่มีกรรมการบริหารและแกนนำ ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานการประชุม ว่า พล.อ.ประวิตร มีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ 18 จังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม และท่านไม่เคยทอดทิ้งพี่น้องประชาชนยามเดือดร้อน จึงได้มอบหมายให้ ว่าที่ผู้สมัคร สส.จ.เชียงใหม่ ประกอบด้วย นายพจนารถ ศรียารัณย์ ผู้เขต 1 อ.เมืองเชียงใหม่,นางศรีพรรณ เขียวทอง เขต 2 อ.สารกี 3.นายพรชัย อรรถปรียางกูร เขต 3 อ.ดอยสะเก็ด 4.นายนรพล ตันติมนตรี เขต 10 ทำหน้าที่ประสานงานในพื้นที่และออกให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง

“พรรคพลังประชารัฐจะไม่ทอดทิ้งพี่น้องประชาชนในยามลำบาก และได้ก่อตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานงานกับหน่วยงานราชการเพื่อขอรับการชดเชยและช่วยเหลือตามกฎหมาย และยังได้ตั้งโรงครัว เพื่อดูแลเรื่องอาหารน้ำดื่มของประชาชนเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น”

ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคได้เห็นชอบ เสนอให้จัดตั้งศูนย์ประสานข้อมูลเขตเลือกตั้ง 77 จังหวัด โดยมีนายภัครธรณ์ เทียนไชย รองเลขาธิการพรรค พปชร.เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ โดยมีจุดประสงค์ของการตั้งศูนย์ฯ เพื่อสนับสนุนการทำงานของ ส.ส. และกรรมการบริหารพรรค สมาชิกพรรค โดยจะหาวิธีการทำให้พรรคมีผู้สนับสนุนมากขึ้น และจะทำการจัดเก็บข้อมูลเขตเลือกตั้ง ทั้ง 77 จังหวัด เพื่อนำมาวิเคราะห์และเสนอกรรมการบริหารพรรค นำไปพัฒนาข้อมูล ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนและสนับสนุนการทำงานของพรรคต่อไป
นอกจากนี้ พล.ต.ท.ปิยะฯ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ  กล่าวถึงการติดตามตัว พล.อ. พิศาลฯ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลซึ่งเป็น สส. แบบบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทยลำดับที่ 27 นายกรัฐมนตรีเป็น1. หัวหน้าทุกภาคส่วนของรัฐบาล  2. หัวหน้าพรรคเพื่อไทย 3. หัวหน้าส่วนราชการ โดยเฉพาะกระทรวงยุติธรรมและกระทรวงการต่างประเทศ  กรณีที่ สส. พรรคเพื่อไทยถูกหมายจับและหลบหนีออกนอกประเทศ นายกรัฐมนตรีจะต้องมีมาตรการเพื่อให้ได้ถึงตัว สส. ที่ถูกจับนั้นมาเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและพิสูจน์ความผิด  หากปล่อยให้คดีขาดอายุความ  ผู้กระทำผิดก็ยังถือว่าเป็นผู้ที่กระทำผิดกฏหมาย แต่คดีขาดอายุความ ไม่สามารถนำมาฟ้องร้องดำเนินคดีได้ตาม ป.วิ อาญา มาตรา 39 (6) เท่านั้น  แต่การกระทำผิดตามกฏหมายยังคงอยู่  นายกรัฐมนตรีต้องใช้มาตรการผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้ได้มาถึงตัวผู้ที่ถูก หมายจับ เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ก่อนคดีจะขาดอายุความ

ที่มา: ทีมประชาสัมพันธ์ พรรคพลังประชารัฐ
วันที่: 8 ตุลาคม 2567

ทีม ศก. พรรคพลังประชารัฐ ‘’ดร. ม.ล.กรกสิวัฒน์-ดร.บุณณดา“  วิพากษ์รัฐบาล เรื่อง  การป้องกันอุบัติเหตุรถทัวร์ติดก๊าซ

,

ทีม ศก. พรรคพลังประชารัฐ ‘’ดร. ม.ล.กรกสิวัฒน์-ดร.บุณณดา“  วิพากษ์รัฐบาล เรื่อง  การป้องกันอุบัติเหตุรถทัวร์ติดก๊าซ

วันที่  8 ตุลาคม 2567  ทีมเศรษฐกิจพรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย  ดร.ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี กรรมการบริหารพรรคฯ ,ดร.บุณณดา สุปิยพันธุ์ อดีตโฆษกกระทรวงทรัพยากรฯ , นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ประธานร่วมศูนย์นโบบายและวิชาการและอดีต รมว.กระทรวงการคลัง และ พล.ต.ท.ปิยะ  ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ  ร่วมกันแถลงข่าวตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลนายกฯ แพทองธาร  วิจารณ์ปัญหารถทัวร์ติดก๊าซ

ดร.มล.กรกสิวัฒน์ ตั้งคำถามว่า  ทำไมยานยนต์ติดก๊าซ NGV ไทยจึงเกิดโศกนาฏกรรมอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ถ้าเป็นตามมาตรฐานยุโรปจะไม่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงเช่นนี้

“การใช้ก๊าซ NGV ทำให้ประหยัด  จึงต้องยอมรับว่า  รถทัวร์และรถบรรทุกนิยมใช้  แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า  ทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ  จะพุ่งเป้าไปที่คนขับรถ  ทั้งที่ดูแล้วน่าจะเป็นปลายเหตุเสียมากกว่า  และเนื่องจากครั้งนี้ทำให้สูญเสียเด็กเล็กไปจำนวนมาก  รวมทั้งคุณครูผู้กล้าหาญ  พรรคพลังประชารัฐจึงต้องการเจาะลึกเรื่องนี้”  ดร.ม.ล.กรกสิวัฒน์ กล่าว

ดร.มล.กรกสิวัฒน์ แจ้งว่า  ปัญหาเกิดจากภาครัฐ  ตั้งแต่ปี 2547  ที่ภาครัฐต้องการโปรโมตการขาย NGV  จึงออกกฎเกณฑ์ที่หย่อนยานและบิดเบือนเรื่องอันตราย  ดังนี้
1) มีการรณรงค์โดยหน่วยงานของรัฐด้านพลังงานว่า  ก๊าซ NGV ไม่ติดไฟง่ายปลอดภัยมากกว่าน้ำมัน  ทั้งที่เมื่อเกิดอุบัติเหตุมีประกายไฟ  ก๊าซที่รั่วไหลมีแรงดันสูงจะเกิดไฟไหม้รุนแรง
2) มีการรณรงค์ว่าก๊าซ NGV เมื่อรั่วไหลจะกระจายตัวลอยขึ้นสู่อากาศไม่เป็นอันตราย เพราะไม่สะสมจนเกิดเพลิงไหม้ และปล่อยปละละเลยให้ติดตั้งถังก๊าซภายในห้องผู้โดยสาร ห้องเก็บสัมภาระโดยปราศจากเรือนกักก๊าซ (gas tight housing) เมื่อเกิดเหตุก๊าซรั่วทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตกับผู้โดยสาร
3) รัฐเน้นส่งเสริม NGV โดยอนุญาตให้ผู้ติดตั้งเลือกมาตรฐานความปลอดภัยต่ำ หรือ สูงก็ได้ เช่น เรื่องการไม่บังคับให้ต้องใช้วาร์วไฟฟ้าติดหัวถังเพื่อตัดก๊าซรั่ว  ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยที่จำเป็นที่จะรักษาชีวิตคนได้จำนวนมาก

“รัฐไม่ควรโยนความผิดให้เอกชนเพียงฝ่ายเดียว  เพราะต้นเหตุเกิดจากรัฐบาลตั้งแต่ปี 2547 ที่เน้นผลักดันให้ประชาชนหันมาใช้ก๊าซ NGV  จนย่อหย่อนมาตรฐานความปลอดภัยลง” ดร.มล.กร กล่าว

ดร.มล.กรกสิวัฒน์ กล่าวว่า ถึงเวลาต้องปฏิรูปมาตรฐานความปลอดภัยให้ครบวงจร  ทั้งตำแหน่งติดตั้งถังที่ควรติดบนหลังคา หรือ ท้ายรถนอกห้องโดยสาร  ต้องติดตั้งอุปกรณ์วาร์วไฟฟ้าเพื่อตัดการจ่ายก๊าซหากก๊าซรั่ว  และกระบวนการตรวจสอบประจำปีจะต้องแก้ไขเป็นการเร่งด่วนที่สุด

ดร.บุณณดา สุปิยพันธุ์ อดีตโฆษกกระทรวงทรัพยากรฯ กล่าวไม่เห็นด้วยที่ผู้มีอำนาจจะประกาศยกเลิกทัศนศึกษา  เพราะจะเป็นการปิดกั้นการเรียนรู้โลกนอกห้องเรียน  และเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ  จึงขอเสนอแนะให้ปรับปรุงระเบียบ  ดังนี้
1. กำหนดระดับชั้นและระยะทางให้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย
2. กำหนดสัดส่วนจำนวนครูผู้ดูแลที่เหมาะสม
3. ก่อนการเดินทาง  ต้องซักซ้อมแผนฉุกเฉิน  ทดสอบประตูฉุกเฉิน
4. กำหนดมาตรฐานยานพาหนะให้สูง  และมีหลักฐานการตรวจสอบจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ
“เด็กเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดของประเทศ  เราทุกคนมีหน้าที่ต้องหวงแหนและช่วยป้องกัน”  ดร.บุณณดา กล่าว

ที่มา: ทีมประชาสัมพันธ์ พรรคพลังประชารัฐ
วันที่: 8 ตุลาคม 2567

 “เลขาฯไพบูลย์” ยืนยัน 10 ต.ค. 7 โมงเช้าเป็นต้นไป มีเหตุที่จะนำไปสู่จุดจบพรรคแกนนำรัฐบาลล่มสลาย ชี้ เป็นเรื่องใหญ่แน่นอน

,

 “เลขาฯไพบูลย์” ยืนยัน 10 ต.ค. 7 โมงเช้าเป็นต้นไป มีเหตุที่จะนำไปสู่จุดจบพรรคแกนนำรัฐบาลล่มสลาย ชี้ เป็นเรื่องใหญ่แน่นอน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 ต.ค. ที่พรรคพลังประชารัฐ นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวว่า จากที่ตนได้ให้ข้อมูลในวันที่ 10 ต.ค. 2567 นี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาใหญ่มากของพรรคแกนนำรัฐบาล ซึ่งอาจจะถึงบทจบของพรรคนี้

“วันนี้ได้รับการยืนยันล่าสุดแล้วว่าจะเป็นวันที่ 10 ต.ค.แน่นอน ซึ่งวันนี้ 8 ต.ค.เหลือเวลาไม่ถึง 48 ชม.แล้ว ที่พรรคแกนนำรัฐบาลพรรคหนึ่งอาจจะล่มสลายได้ โดยในวันที่ 10 ต.ค.สื่อมวลชนจะได้ทราบเวลา 07.00 น.เป็นต้นไป ให้ทราบ ว่าเรื่องอะไร ที่ไหน เวลาเท่าไหร่ผมยืนยันว่า เป็นเรื่องใหญ่และอาจจะพัฒนาไปสู่บทจบของพรรคแกนนำรัฐบาล“

ที่มา: ทีมประชาสัมพันธ์ พรรคพลังประชารัฐ
วันที่: 8 ตุลาคม 2567