โลกเปลี่ยน ไทยต้องปรับ ทางเลือกใหม่ของการเมืองไทย ก้าวข้ามความขัดแย้ง สานพลังประชาราษฎร์ ร่วมสร้างชาติให้ยั่งยืน

“สส.อรรถกร”เผย กระทรวงเกษตรฯทำงานแบบบูรณาการ เปิดรับทุกภาคส่วนร่วมมือกำจัด“ปลาหมอคางดำ”เตรียมนำข้อเสนอของ สส.ไปทำงานต่อ เชื่อ ทุกคนหวังดีกับประเทศ

“สส.อรรถกร”เผย กระทรวงเกษตรฯทำงานแบบบูรณาการ เปิดรับทุกภาคส่วนร่วมมือกำจัด“ปลาหมอคางดำ”เตรียมนำข้อเสนอของ สส.ไปทำงานต่อ เชื่อ ทุกคนหวังดีกับประเทศ

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการพิจารณาญัตติด่วนด้วยวาจาขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาการแก้ไขปัญหาปลาหมอคางดำและการจัดการสายพันธุ์ต่างถิ่นรุกรานเพื่อส่งให้รัฐบาลพิจารณาดำเนินการต่อไป โดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวอภิปรายว่า ตนเห็นด้วยกับทุกแนวทางการแก้ปัญหาปลาหมอคางดำ เรื่องที่เกิดขึ้น การขออนุญาตครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว ในปี 2549 และในปี 2553 ก็มีการนำเข้ามา 2,000 ตัว ตามหลักฐานที่กรมประมง กระทรวงเกษตรฯมี พอมาในปี 54 มีการชี้แจงว่า ทำลายทิ้งหมดแล้ว ต่อมาปี 60 จึงมีการไปพบหลักฐานอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนแนวทางการแก้ปัญหา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ไม่ได้ไว้วางใจ ตั้งแต่ที่เข้ามารับตำแหน่ง ท่านก็ได้ดำเนินการเรื่องนี้อยู่ วันนี้เราพิสูจน์แล้วว่า การขับเคลื่อนโดยกรมประมง กรมเดียวไม่สามารถที่จะทำลายปลาหมอคางดำทันกว่าปริมาณที่มันออกลูกเพิ่มขึ้นมา เพราะว่าปลาชนิดออกลูกทุก 22 วัน ครั้งละ 300-500 ฟอง โดยตนได้รับการมอบหมายจากเจ้ากระทรวงเกษตรฯให้เป็นประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาปลาหมอดำ

“แนวทางการทำงาน คือ เราต้องลงพื้นที่ไปคุย ไปพูดจาไปรับฟังจากผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงและโดยอ้อม หลายครั้งที่เราไปรับฟังปัญหาจากชาวประมง ที่เป็นตัวแทนสมาคมต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้อง แม้แต่กระทั่งเรายินดีที่จะร่วมงานกับทุกฝ่าย ไม่ว่าท่านจะสังกัดพรรคอะไรก็ตาม เราไม่ได้ติดใจ เพราะเชื่อว่า การแก้ไขปัญหายิ่งมีคนมาช่วย ยิ่งเป็นเรื่องที่ดี ดังนั้นหลังจากที่ผมได้รับมอบหมาย ผมได้เรียกประชุมหารือ ณ วันนั้นมีการพบเจอการแพร่ระบาดในประเทศไทย 16 จังหวัด จึงได้มอบหมายให้กรมประมงแต่ละจังหวัดไปตั้งคณะกรรมการ อนุกรรมการ ในการนำเสนอร่างมาตรการในการแก้ไขปัญหาต่างๆ“นายอรรถกร กล่าว

นายอรรถกร กล่าวต่อว่า มาตรการทางกรมประมงมี5 มาตรการ 1 ควบคุมกำจัด 2.ปล่อยปลาผู้ล่า 3.นำปลาหมอออกจากระบบนิเวศไปใช้อย่างอื่น 4. สำรวจเฝ้าระวัง 5.สร้างความรู้และการตระหนักรู้ของประชาชนหลังจากนั้นในวันที่ 22 ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัสและตนได้ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ก่อนที่กระทรวงเกษตรฯจะดำเนินการต่อ เราได้รับข้อเสนอที่น่าสนใจจากสมาคมประมงแห่งประเทศไทย สมาคมประมงพื้นบ้าน คือการเสนอให้ยกระดับเป็นวาระแห่งชาติ กาาผ่อนผันเครื่องมือ ซึ่งกรมประมงได้ผ่อนผันไปตั้งนานแล้ว นอกจากนั้นเราได้มอบหมายไปยังแต่ละจังหวัดให้ทำงาน เพราะแต่ละจังหวัดมันมีความแตกต่างกันในเรื่องของเครื่องมือ และความถนัด และจากร่างของกรมประมงที่เรารวบรวมจาก 16 จังหวัด ลองเอามาเทียบกับข้อเสนอจากสมาคมแห่งประเทศไทย จะเห็นได้ว่าข้อเสนอต่างๆใกล้เคียงกัน ตนจึงให้กรมประมงนำร่างข้อเสนอทั้ง 2 ร่างมารวมกัน เพื่อที่จะนำเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี ซึ่งท่านให้ความสำคัญกับเรื่องนี้พร้อมสั่งการว่าให้กระทรวงเกษตรฯพยายามแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนให้เร็วที่สุด

“ผมยืนยันว่าทำงานของกระทรวงเกษตรฯเราไม่ได้ทำคนเดียว แต่เราทำพร้อมกับคนในพื้นที่ เพราะพิสูจน์แล้วว่าจับแบบธรรมดา มันไม่สามารถลดปริมาณลงได้เพียงพอกับการเกิด สิ่งที่จะทำให้สัมฤทธิ์ผลเรื่องนี้ก็คือ การตั้งค่าหัวกิโลกรัมละ 15 บาท ต่อมาตนได้ข่าวว่าบริษัทยักษ์ใหญ่บางรายก็ขยับจะรับซื้อ 15 บาทตามมาตรการของ ร.อ.ธรรมนัส กระทรวงเกษตรกรเนี่ยพร้อมที่จะทำตรงนี้ แต่เราไม่ได้บอกว่า งบประมาณ 50 ล้านบาทของการยางที่เราจะนำไปใช้มันจะเป็นทั้งหมดแล้ว เราก็มีความจำเป็นที่ต้องวางแผนระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาวของกระทรวงเกษตรฯพร้อมด้วยรัฐบาล ซึ่งเป็นรัฐบาลของพี่น้องประชาชนคนไทย ในการที่จะต้องอนุมัติงบประมาณลงมาก้อนหนึ่งในการไล่ล่าก่อนที่เราจะทำอย่างอื่น”นายอรรถกร กล่าว

นายอรรถกร กล่าวต่อว่า อีกหนึ่งแนวทางที่มีความจำเป็นก็คือ การปล่อยปลาที่ถูกเหนี่ยวนำโครโมโซมไปเรียบร้อยแล้ว คือ ทุกวันนี้ปลาหมอดำในในแหล่งน้ำมีโครโมโซม 2N ถ้าเราสามารถเหนี่ยวนำเป็น 4N ได้ มันจะเป็นหมันรวมถึงเพื่อนมันด้วย ระหว่างที่เราไล่ล่า เราก็จะประเมินเป็นระยะว่ามาตรการใดที่สามารถทำได้แล้วสอดคล้องกัน

“วันนี้ผมมายืนอยู่ตรงนี้ในฐานะ สส.แต่ผมจะไปขอรายงานที่ท่านประธานจะรวบรวมความคิดเห็นจากเพื่อนสมาชิกทุกคนในค่ำคืนนี้ไปทำงานต่อ เพราะผมเชื่อว่า ทุกคนเสนอญัตตินี้ด้วยความหวังดี ผมในฐานะสส.ก็อยากจะเห็นการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลในเรื่องของการกำจัดปลาหมอคางดำให้ดีที่สุด”

 

ที่มา: ทีมประชาสัมพันธ์ พรรคพลังประชารัฐ
วันที่: 25 กรกฎาคม 2567

" ,