โลกเปลี่ยน ไทยต้องปรับ ทางเลือกใหม่ของการเมืองไทย ก้าวข้ามความขัดแย้ง สานพลังประชาราษฎร์ ร่วมสร้างชาติให้ยั่งยืน

“พัชรินทร์” ยกเคส “น้องบอส” ฮีโร่กู้ชีพนักเรียนหญิงจากไฟดูด เป็นกรณีศึกษา  ขอ ศธ. บรรจุหลักสูตร  CPR-ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในสถานศึกษา

"พัชรินทร์" ยกเคส "น้องบอส" ฮีโร่กู้ชีพนักเรียนหญิงจากไฟดูด เป็นกรณีศึกษา  ขอ ศธ. บรรจุหลักสูตร  CPR-ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในสถานศึกษา

ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส. กทม.เขต 2 ปทุมวัน บางรัก สาทร และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร  กล่าวถึงเหตุการณ์ช่วยชีวิตนักเรียนจากไฟดูด ซึ่งปรากฎภายหลัง มีอีกหนึ่งฮีโร่ คือ “น้องบอส” ปรัชญา ใจบุญ อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ ที่ทำการ CPR หรือปั๊มหัวใจ ตามความรู้ที่ได้มาจากการเรียน รด. จนสามารถช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุได้สำเร็จ ว่าถือเป็นตัวอย่าง ที่ภาครัฐควรให้ความสำคัญกับความรู้ในการกู้ชีพ และปฐมพยาบาลเบื้องต้น ควรปลูกฝังตั้งแต่ในสถานศึกษา เพราะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น กรณีที่ผู้ป่วยล้มและหมดสติ อัตราการรอดชีวิตในประเทศไทยน้อยมาก เมื่อเทียบกับต่างประเทศ โดยจากสถิติพบว่า คนไทยเสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน เป็นอันดับต้นๆ

“ที่ผ่านมา ตนพยายามผลักดัน ให้กระทรวงศึกษาธิการ บรรจุวิชา CPR การกู้ชีพและปฐมพยาบาลเบื้องต้น เป็นหลักสูตรในสถานศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษา เพราะหากเด็กๆ ได้เรียนรู้ วิธีการช่วยชีวิตในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างถูกวิธี ก็จะสามารถช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้” ดร.พัชรินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลวิจัยของต่างประเทศอย่างญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา พบว่า ผู้ที่ประสบภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน หากได้รับการช่วยชีวิตภายใน 4 นาที ด้วยการ CPR จะเพิ่มโอกาสรอดชีวิตได้ 27% และหากทำ CPR สลับกับการใช้เครื่อง AED จะสามารถเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตได้ถึง 50%  ดังนั้นจึงควรมีเครื่อง AED  ติดตั้งไว้ในที่สาธารณะ แม้บางแห่งจะมีการติดตั้งบ้างแล้ว แต่ผู้ใช้งานได้อย่างถูกต้องยังมีน้อย  ดังนั้นหากประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ ก็จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้อย่างมาก

"พัชรินทร์" ยกเคส "น้องบอส" ฮีโร่กู้ชีพนักเรียนหญิงจากไฟดูด เป็นกรณีศึกษา  ขอ ศธ. บรรจุหลักสูตร  CPR-ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในสถานศึกษา "พัชรินทร์" ยกเคส "น้องบอส" ฮีโร่กู้ชีพนักเรียนหญิงจากไฟดูด เป็นกรณีศึกษา  ขอ ศธ. บรรจุหลักสูตร  CPR-ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในสถานศึกษา "พัชรินทร์" ยกเคส "น้องบอส" ฮีโร่กู้ชีพนักเรียนหญิงจากไฟดูด เป็นกรณีศึกษา  ขอ ศธ. บรรจุหลักสูตร  CPR-ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในสถานศึกษา "พัชรินทร์" ยกเคส "น้องบอส" ฮีโร่กู้ชีพนักเรียนหญิงจากไฟดูด เป็นกรณีศึกษา  ขอ ศธ. บรรจุหลักสูตร  CPR-ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในสถานศึกษา "พัชรินทร์" ยกเคส "น้องบอส" ฮีโร่กู้ชีพนักเรียนหญิงจากไฟดูด เป็นกรณีศึกษา  ขอ ศธ. บรรจุหลักสูตร  CPR-ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในสถานศึกษา "พัชรินทร์" ยกเคส "น้องบอส" ฮีโร่กู้ชีพนักเรียนหญิงจากไฟดูด เป็นกรณีศึกษา  ขอ ศธ. บรรจุหลักสูตร  CPR-ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในสถานศึกษา

ที่มา: ทีมประชาสัมพันธ์ พรรคพลังประชารัฐ
วันที่: 18 กันยายน 2565

" ,