โลกเปลี่ยน ไทยต้องปรับ ทางเลือกใหม่ของการเมืองไทย ก้าวข้ามความขัดแย้ง สานพลังประชาราษฎร์ ร่วมสร้างชาติให้ยั่งยืน

“พล.อ.ประวิตร” เตรียมลงชัยนาท-สิงห์บุรี ติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง

“พล.อ.ประวิตร”เตรียมลงชัยนาท-สิงห์บุรี ติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง เร่งแผนบริหารจัดการน้ำช่วยเกษตรกรประชาชนลุ่มน้ำเจ้าพระยา

“พล.อ.ประวิตร” ห่วงสถานการณ์น้ำภาคกลางช่วงแล้ง เตรียมลงพื้นที่ชัยนาท-สิงห์บุรี 24 ม.ค.นี้ วางแผนจัดการน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภค และการเกษตร หลังพบน้ำต้นทุน 4 หลักยังมีน้อย โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีแผนลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในภาพรวมในพื้นที่ภาคกลาง เพื่อรับฟังความก้าวหน้าการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตาม 9 มาตรการรองรับสถานการณ์แล้ง การบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งและมาตรการรองรับสถานการณ์ขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง 64/65 แผนบริหารจัดการการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งในเขตพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา รวมถึงแผนการปลูกข้าวนาปรังในเขตพื้นที่พื้นที่ลุ่มต่ำที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ในพื้นที่ จ.ชัยนาท และสิงห์บุรี หลังได้รับรายงานสถานการณ์น้ำ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิตติ์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสักฯ มีปริมาณน้ำรวม 13,651 ล้าน ลบ.ม. หรือ 55% ของความจุอ่างฯ รวมกัน ปริมาณน้ำใช้การ 6,992 ล้าน ลบ.ม. หรือ 39% ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อย

ปัจจุบันมีการใช้น้ำไปแล้วประมาณ 2,072 ล้าน ลบ.ม. โดยมีความเป็นห่วงพื้นที่กลางที่อาจจะประสบปัญหาในช่วงแล้งนี้ จึงจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการน้ำให้เป็นไปตามแผนเพื่อให้ไม่กระทบกับกิจกรรมการใช้น้ำ โดยเฉพาะเรื่องน้ำอุปโภค-บริโภค

พร้อมทั้งได้กำชับให้คณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาคในพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งมีหน้าที่ในการให้คำแนะนำ กำกับ ประสานการปฏิบัติ รวมถึงเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปดำเนินการ โดยคำนึงถึงแผนการบริหารจัดการความเสี่ยงและแผนเผชิญเหตุรองรับสถานการณ์น้ำภัยแล้งในบางพื้นที่ไว้ล่วงหน้าด้วย รวมถึงเร่งรัดติดตามแผนงานโครงการการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอุปสรรคและบูรณาการการดำเนินงานของหน่วยงานในการแก้ไขปัญหาด้านน้ำให้ประชาชนในพื้นที่ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ที่มา : facebook.com/PPRPThailand/
เมื่อวันที่ : 17 มกราคม 2565

" ,