โลกเปลี่ยน ไทยต้องปรับ ทางเลือกใหม่ของการเมืองไทย ก้าวข้ามความขัดแย้ง สานพลังประชาราษฎร์ ร่วมสร้างชาติให้ยั่งยืน

“หม่อมกร” แฉ ผู้ร้ายตัวจริงปมรถบัสมรณะ คือ ลิ้นปิดเปิดอัตโนมัติไม่ตัดจ่ายก๊าซ เตรียมชง ก.อุตสาหกรรม ยกเลิก มอก.2333 รถบริการต้องได้มาตรฐานยุโรปและ ISO

“หม่อมกร” แฉ ผู้ร้ายตัวจริงปมรถบัสมรณะ คือ ลิ้นปิดเปิดอัตโนมัติไม่ตัดจ่ายก๊าซ เตรียมชง ก.อุตสาหกรรม ยกเลิก มอก.2333 รถบริการต้องได้มาตรฐานยุโรปและ ISO

ดร.ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงข่าวว่า พรรคพลังประชารัฐได้ติดตามประเด็นปัญหาของรถโดยสารที่ติดตั้งระบบก๊าซ NGV และเมื่อเกิดอุบัติเหตุจะเกิดไฟไหม้รุนแรงมีคนเสียชีวิตนั้น นอกจากเกิดขึ้นจากการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐานแล้ว ภาครัฐยังกำหนดมาตรฐาน มอก.2333 ที่ต่ำกว่ามาตรฐานสากลในเรื่องลิ้นเปิดปิดการจ่ายก๊าซที่หัวถัง

ทั้งนี้ มาตรฐาน มอก.ผู้ใช้เลือกได้ว่าจะใช้ลิ้นปิด-เปิดด้วยมือหรือลิ้นปิด-เปิดอัตโนมัติก็ได้ แต่ตามมาตรฐานสากล ต้องมีทั้งลิ้นปิด-เปิดอัตโนมัติ และลิ้นปิด-เปิดด้วยมือ เพื่อความปลอดภัยสูงสุดเมื่อระบบก๊าซรั่ว จะตัดการจ่ายก๊าซจากถังทันที

ดร.ม.ล.กรกสิวัฒน์ กล่าวต่อว่า พรรคพลังประชารัฐได้ ยื่นหนังสือถึงนายเอกนัฐ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้ตรวจสอบเมื่อวันที่ 24 ต.ค.2567 และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และล่าสุดได้รับทราบความคืบหน้าจากท่านรัฐมนตรี รวมถึงได้พบกับผู้แทนของสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม (สมอ.) ในการประชุมเสวนาจัดโดยสภาของผู้บริโภค ได้รับคำตอบว่า มาตรฐาน มอก.2333 แตกต่างจากมาตรฐานยุโรป ECE R110 และ ISO15501 ตามข้อร้องเรียนของพรรคฯ จริง

“พรรคพลังประชารัฐจึงเสนอแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมกับพี่น้องคนไทยขึ้นอีก ควรกำหนดให้รถโดยสารสาธารณะต้องติดตั้งลิ้นปิด-เปิดอัตโนมัติ (โซลินอยด์วาล์ว) เพิ่มเติมที่ถังทุกใบ ปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายประมาณ 2,000-3,000 บาทต่อถัง ซึ่งคุ้มค่าต่อการรักษาชีวิตคน โดยทางพรรคพลังประชารัฐ จะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมโดยเร็ว“ ดร.ม.ล.กรกสิวัฒน์ กล่าว

ดร.ม.ล.กรกสิวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับรถเก่าที่มีการติดตั้งถังไว้แล้วมีความเป็นไปได้ 2 แนวทาง คือ 1.ยกเลิก มาตรฐาน มอก.2333 จะทำให้รถที่ให้บริการอยู่ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานยุโรป ECE R110 และ ISO15501 เร่งดำเนินการปรับปรุงมาตรฐาน มอก.2333 ให้เทียบเท่ามาตรฐานยุโรป ECE R110 และ ISO15501 ทุกประการ ส่วนรถใหม่ต้องเพิ่มเติมเรื่องจุดตั้งถังมีสองแนวทาง คือ บนหลังคารถหรือส่วนที่ท้ายสุดของรถ พร้อมติดตั้งผนังกันไฟและช่องระบายก๊าซออกนอกตัวรถด้านบน ดร.ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี ย้ำว่า พรรคพลังประชารัฐยึดมั่นผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง แม้เป็นฝ่ายค้านก็ทำงานร่วมกับรัฐบาลเพื่อพี่น้องประชาชนได้

ที่มา: ทีมประชาสัมพันธ์ พรรคพลังประชารัฐ
วันที่: 1 พฤศจิกายน 2567

" ,