โลกเปลี่ยน ไทยต้องปรับ ทางเลือกใหม่ของการเมืองไทย ก้าวข้ามความขัดแย้ง สานพลังประชาราษฎร์ ร่วมสร้างชาติให้ยั่งยืน

“ส.ส.สัมฤทธิ์” ออกโรงขอบคุณมาตรการรัฐแทนเกษตรกร ดันราคาข้าวโพด

“ส.ส.สัมฤทธิ์” ออกโรงขอบคุณมาตรการรัฐแทนเกษตรกร ดันราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์พุ่ง 10 บ./กก.-
จี้ตรวจสอบเพิ่ม

“ส.ส.สัมฤทธิ์” ส.ส.ชัยภูมิ เขต 3พปชร. ขอบคุณรัฐบาลแทนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ออกมาตรการคุมนำเข้าข้าวโพดสาลีจนทำให้เกษตรกรจำหน่ายได้ราคา 10 บาทต่อกิโลกรัม พร้อมเสนอ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เร่งตรวจสอบโรงงานอาหารสัตว์ที่เล่นแร่แปรธาตุนำเข้ามาว่าผิดกฏหมายหรือไม่และหาแนวทางป้องกันเพื่อแก้ไขแบบยั่งยืน

นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ชัยภูมิ เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาได้ขอเป็นตัวแทนเกษตรกรขอบคุณรัฐบาลในการควบคุมการนำเข้าข้าวโพดสาลีในสัดส่วน1ต่อ3 หมายความว่าโรงงานเลี้ยงสัตว์จะนำข้าวโพดสาลีมาใช้ทดแทนข้าวโพดได้หนึ่งส่วนจะต้องซื้อข้าวโพดภายในประเทศก่อนสามส่วนและจะต้องห้ามนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากประเทศเพื่อนบ้านในช่วงการเก็บเกี่ยวผลผลิตภายในประเทศซึ่งจะเริ่มผลิตตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ถึง 31 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งมาตรการดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่งมาตรการที่ทำให้เกษตรกรขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในปีนี้ได้ในราคาสูงถึง 10 บาทต่อกิโลกรัม

อย่างไรก็ตามยังโรงงานอาหารสัตว์หลายแห่งเล่นแร่ แปรธาตุได้มีการนำเครื่องโม่ข้าวโพดไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้วไปซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศนั้นๆ โม่เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำเข้ามาใช้ภายในประเทศไทยเพื่อเลี่ยงบาลี จึงได้เสนอไปยังกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปตรวจสอบว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมายหรือไม่ พร้อมกับหาแนวทางเพื่อป้องกันจะแก้ไขให้ยั่งยืน

“ในชีวิตหนึ่งของเกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ก็เพิ่งจะขายได้ในราคา 10 บาทต่อกิโลกรัม จึงขอวิงวอนให้ทุกส่วนและทุกฝ่าย อย่าไปแสวงหาเล่ห์กลมารังแก หรือเอาเปรียบพี่น้องเกษตรกรเหล่านี้เลยนะครับ ดังนั้นจึงได้ขอหารือผ่านไปยังกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ให้เร่งตรวจสอบการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากประเทศเพื่อนบ้านด้วย” นายสัมฤทธิ์กล่าว

ที่มา : facebook.com/PPRPThailand/
เมื่อวันที่ : 14 พฤศจิกายน 2564

" , ,