“สส.อามินทร์” ชี้ถึงเวลาจับมือร่วม รีแบรนด์ตากใบ สร้างภาพลักษณ์ใหม่เชิงบวก ลบภาพจำความรุนแรง เน้นกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐสามจังหวัดชายแดนใต้เพิ่มรายได้ ปชช.
นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส เขต 2 พลังประชารัฐ (พปชร.)กล่าวว่า ตนมองว่าขณะนี้ถึงเวลาที่ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกันเพื่อส่งเสริมให้เกิดการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ หรือรีแบรนด์สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อลดภาพจำการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอดีต สู่การสร้างภาพลักษณ์ในเชิงบวกที่จะนำไปสู่การก้าวข้ามความขัดแย้งให้เกิดขึ้นได้จริง ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ทางด้านกิจกรรมการท่องเที่ยว การค้าการลงทุน รวมถึงการส่งออกสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน การส่งเสริมผลิตภัณฑ์พรีเมียม ขึ้นชื่อของจังหวัดมากขึ้น เพื่อยกระดับรายได้ของประชาชนในท้องถิ่น
“ผมได้มีข้อเสนอในที่ประชุมแสวงหาข้อมูลพรรคพลังประชารัฐ เพื่อกำหนดนโยบายที่ยึดโยงกับท้องถิ่น จึงได้ชี้ให้เห็นว่า การค้นข้อมูลใน Google พิมพ์คำว่าตากใบ แล้วกดที่ images จะพบแต่ภาพความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอดีตมานับยี่สิบปีแล้ว ทั้งที่ในวันนี้ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีกิจกรรมที่เหมาะสมแก่การท่องเที่ยว การลงทุนภาคเอกชน และการเชื่อมโยงไปยังประเทศเพื่อนบ้านหลายอย่าง แต่ภาพกิจกรรมในเชิงบวกเหล่านี้ไม่ได้ปรากฏในสื่อโซเชี่ยลเลย” นายอามินทร์ กล่าว
นายอามินทร์ กล่าวต่อว่า วิธีการเดียวที่จะทำให้ภาพกิจกรรมเชิงบวกเข้าไปปรากฏในโลกโซเชี่ยลก็คือ ต้องมีภาพกิจกรรมเชิงบวกที่นำเสนอให้เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และมีคนเข้าไปดูมากกว่าภาพเชิงลบให้ได้ ซึ่งตนได้นำนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการด้านวิชาการ พปชร.ไปดูกิจกรรมเชิงบวกอย่างหนึ่งคือ โรงงานทำปลากุเลาเค็มแห่งหนึ่ง เรียกว่า แม่แป้น
นายอามินทร์ ยังกล่าวต่อว่า การตากปลาให้แห้งนั้น ใช้วิธีตากแดดในกระโจมที่โปร่งแสงระดับหนึ่ง กระทรวงพลังงานช่วยเหลือค่าสร้างกระโจม 70% หลังจากนั้นจะผ่านกรรมวิธีแขวนให้ความชื้นค่อยๆ งวดลงไป พร้อมกับการนวดเพื่อให้เนื้อปลาแน่น กระบวนการผลิตพิถีพิถันและใช้เวลาขั้นต่ำตามที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ไม่ต่างจากขั้นตอนการผลิตชีส หรือหมูแฮม สินค้าซึ่งมีราคาแพงในยุโรป ซึ่งปลากุเลาเค็ม ถือว่าเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียง นักท่องเที่ยวต้องการซื้อเป็นของฝากจำนวนมาก
ทั้งนี้ ปลากุเลาเค็ม ยังมีการพัฒนาแพคเกจจิ้งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการซื้อเป็นของฝากราคาแพง โดยสามารถกำหนดให้ใส่กล่องไม้ ที่ทำให้ดูมีคุณค่าสมกับความอร่อย ซึ่งในวันที่เราไปเยี่ยมชมโรงงาน ปรากฏว่าเขากำลังจัดทำกล่องไม้ผูกโบว์จำนวน 30 กล่อง ที่นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ได้สั่งซื้อเพื่อเอาไปแจกเป็นของขวัญในวันที่ไปเยี่ยมชมโรงงาน ตนจึงอยากให้คนไทยช่วยกันโปรโมทรีแบรนด์ตากใบ รีแบรนด์สามจังหวัดชายแดนภายใต้ เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้าดีกว่า
ที่มา: ทีมประชาสัมพันธ์ พรรคพลังประชารัฐ
วันที่: 28 พฤษภาคม 2567