โลกเปลี่ยน ไทยต้องปรับ ทางเลือกใหม่ของการเมืองไทย ก้าวข้ามความขัดแย้ง สานพลังประชาราษฎร์ ร่วมสร้างชาติให้ยั่งยืน

‘รมว.ชัยวุฒิ’ ผลักดันแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เป็นวาระแห่งชาติ

‘รมว.ชัยวุฒิ’ ผลักดันแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เป็นวาระแห่งชาติ เดินหน้าปราบปรามการหลอกลวงประชาชนร่วมมือเพื่อนบ้านทลายแก๊ง

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ว่า ในเรื่องปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงประชาชน ตนตั้งใจจะหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ และครม. ผลักดันปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์เป็นวาระแห่งชาติ โดยเฉพาะการหลอกลวงประชาชน โดยขอให้ทุกหน่วยงานช่วยกันแก้ปัญหาและแจ้งเตือนประชาชน อีกทั้งจะร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ให้ได้ ทั้งหมดเป็นแนวทางที่จะเสนอต่อนายกรัฐมนตรี และครม.ในวันนี้

นายชัยวุฒิกล่าวว่า ส่วนความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นั้นล่าสุด กสทช. ยังไม่สามารถมีระบบปิดกั้นการโทรได้ เพราะเราให้สิทธิเสรีภาพกับประชาชนในการติดต่อสื่อสารกัน ถ้าเราไปปิดกั้นการโทรก็จะมีปัญหาในเรื่องการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน แต่ขณะนี้กสทช. ประสานกับบริษัทมือถือทุกค่ายว่าถ้ามีการโทรผ่านอินเตอร์เน็ตที่เรียกว่าวีโอไอพีจากต่างประเทศ ให้ขึ้นเครื่องหมายบวกข้างหน้า และขึ้นรหัสประเทศนั้นๆ ซึ่งก็จะเป็นเบอร์ยาวและแปลก ดังนั้นถ้ารับโทรศัพท์ขึ้นมามีรหัสจากต่างประเทศและมีหมายเลขยาว รวมทั้งมีเครื่องหมายบวกข้างหน้า ก็จะรู้แน่นอนว่าไม่ใช่คนไทยโทรมาหาจากในประเทศ ขอให้คาดการณ์ไว้ก่อนว่าจะเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่จะมาหลอกลวง และขอให้สื่อมวลชนช่วยกันแจ้งเตือนประชาชนว่าถ้าไม่มีญาติพี่น้องอยู่ต่างประเทศก็อย่าไปรับ เพราะเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์แน่นอน

“การผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ มีหลายแนวทาง แต่ขอให้นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกันกับครม.ก่อน วันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและกระทรวงดิจิทัลฯ มีแนวทางอยู่แล้ว ต้องขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยเสนอข่าวนี้เรื่องดังกล่าว สิ่งสำคัญวันนี้เราต้องช่วยกันแจ้งเตือนประชาชนให้รู้เท่าทันและมีภูมิต้านทานกับสิ่งเหล่านี้”นายชัยวุฒิกล่าว

ที่มา : facebook.com/PPRPThailand/
เมื่อวันที่ : 22 กุมภาพันธ์ 2565

" ,